Healthy

Healthy

จริง ๆ ถ้าใช้คำว่า Healthy นี่กว้างนะ แต่จะเขียนแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพไปเรื่อย ๆ ทั้งภายนอกและภายใน อยากให้ดูแลกันไป ในภาวะที่โลกร้อน มีมลพิษเยอะ อย่างไร ก็ควรดูแลสุขภาพกันมาก ๆ

วันนี้ ไหน ๆ ก็เกิ่นเกี่ยวกับมลพิษแล้ว ขอต่อก่อนเลย มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผู้เขียนเอง แพ้มลพิษมาก ร่างกายไม่รู้ แต่มันแสดงอาการด้วยการขึ้นเม็ดแดงบนใบหน้า ตอนแรกเข้าใจว่า แพ้เครื่องสำอาง เพราะเม็ดนี้หายเม็ดนั้นก็ขึ้น ดูแลที่ละเม็ด แต่สุดท้ายปรากฏว่า เม็ดมันใหญ่ขึ้น แดงเต็มหน้าเลย ก็เริ่มแย่ละ เฮ้ย คืออะไร ก็ไปหาหมอผิวหนัง หมอบอกว่า ไม่เป็นไรมาก น่าจะแพ้อะไรสักอย่าง ให้สังเกตดู ก็เริ่มสังเกตละ
คือ ตอนเช้าไปทำงาน เราก็ต้องเดินผ่านซอยอยู่ซอยหนึ่งซึ่งเป็นซอยที่มีรถเยอะมาก คือ รถวิ่งตลอดเวลา และควันท่อไอเสียก็มากมาย  ไปหาหมอครั้งแรก ก็ไม่ดีขึ้น แต่ก็กลับไปหาอีก คราวนี้ก็แจ้งหมอว่า น่าจะเป็นควันจากท่อไอเสียนะ เพราะไม่มีอะไรที่เปลี่ยน เครื่องสำอาง ไม่น่าใช่ เพราะไม่คัน หรือแพ้
เวลาทา คราวนี้หมอ ก็เลยบอกให้ระวัง แต่ก็รับยามา ไม่ดีขึ้น คือ ยังคงเป็นเหมือนเดิม หาย ขึ้น หาย ขึ้นสลับกันไป หมอไหนที่ว่าดี ไปมาหมด แพงมากสุด ก็ไปคือ มันขึ้นบนใบหน้า ก็ต้องรักษา ถ้าเป็นส่วนอื่น ยังพอทน แต่นี่ เวลาไปไหน หน้าไปก่อนไหม 5555 เลยดูแล อย่างแรง หมดเงินไปมาก รักษา และเปลี่ยนหมอมาเกือบหมดประเทศ อันนี้จริง ใครบอกหมอไหนเลิศไปหมด อาจารย์หมอท่านไหนเก่ง เข้าคิวรอ ก็ไป สุดท้าย ถอดใจเพราะรักษาไม่หายเลย จนช่วงนั้น ศาสตร์ฝังเข็มเพิ่งเข้ามา พี่สาวแนะนำ ลองไปดู ไหน ๆ ก็ไม่มีทางละ ชั่งใจอยู่นาน ด้วยมันเป็นศาสตร์ใหม่ และอีกอย่างเราไม่รู้ว่า เข็มใช้แล้วไปไหน
แต่สุดท้ายก็ไป  คุณหมอเป็นคนจีน พูดไทยได้บ้าง กลางวันทำงานที่โรงพยาบาล เลิกงานตอนเย็นเปิดบ้านรักษา คนไข้ก็ไม่มากในช่วงแรก ๆ  เราก็ไปรักษาอยู่ 6 เดือน ด้วยศาสตร์การฝังเข็ม ที่เพิ่งเข้ามาในประเทศไทย ควบคู่กับคำแนะนำงดอาหารรสจัด กินเป็นข้าวกล้อง แต่ก่อนหน้าที่จะมาฝังเข็ม ก็เริ่มกินข้าวกล้องมาบ้างแล้ว รวมถึงการดูแลตัวเองตามหมอบอก เพราะทุกครั้งที่ไป หมอจะสอบถามว่า วันนี้ เป็นอย่างไร กินอะไรมา รู้สึกอย่างไร อาจจะด้วยโชคดี ที่สุดก็หายค่ะ ดีใจมาก  แต่ตอนที่รักษาหมอแนะนำอยู่ข้อหนึ่ง ไม่เคยเข้าใจนะ  แต่ก็รับคำหมอ จนวันนี้ เพิ่งมาเข้าใจ
คือหมอบอกว่า "ให้กินเวลาหิว อย่ากินเวลาอยาก" เพราะถ้ากินตอนหิว คือ ร่างกายต้องการ แต่ถ้ากินเวลาอยาก คือ ร่างกายไม่ต้องการ และมันจะไปเก็บสะสม ทำให้ร่างกายส่วนต่าง ๆ ต้องทำงานหนักเกินไป เหมือนกับเวลาอะไรที่มันเกิน มันก็คือ ไม่พอดี
ตอนที่รักษา อยู่กับหมอ คือท่องประโยคนี้นะ เพราะไม่เข้าใจ มันอยู่ในหัวตลอดเวลา จนวันนี้ เข้าใจละ
555555 ไว้เดี๋ยวมาอธิบายคราวหน้านะ คือ อะไร

Comments