Healthy Nutrition

Healthy Nutrition


คำว่า  Healthy Nutrition มีเยอะมาก หลายส่วนเกี่ยวข้องและรวมเข้าไปกับคำว่า Healthy โดยเฉพาะกับประโยคที่ว่า How to live with Healthy? 


วันนี้ มีการดำเนินชีวิตง่าย ๆ ว่า ทำอย่างไร หรือดูแลสุขภาพอย่างไร ให้ดี และแข็งแรง ซึ่งตอนนี้ กระแสที่แรงคงหนีไม่พ้น ออกกำลังกาย แต่วันนี้คงยังไม่พูดถึง เพราะมันค่อยข้างไกล และยากสำหรับบางคน ด้วยภาระกิจ หรืออะไรก็แล้วแต่ เอาเป็นว่า การออกกำลังกาย อาจเป็นหัวข้อสุดท้ายที่อยากแนะนำ 

วันนี้ ขอแนะนำเรื่องง่าย ๆ ก่อน to be Healthy คือ การดูแลพฤติกรรมการกินของตัวเองในแต่ละวัน  ผู้เขียนเคยเป็นคนที่กินอาหารรสจัดมาก ชนิดที่ว่า ปรุงรสทุก 1 คำ ซึ่งถ้าคิดย้อนกลับไป งงมาก ทำได้อย่างไร กับปัจจุบันที่สั่งอาหารอะไรก็แล้วแต่ ขอไม่เผ็ดไว้ก่อน และถ้าสั่งก๋วยเตี๋ยวก็ไม่เคยปรุงเลย แม่ค้าเสริ์ฟรสอย่างไรมา ก็ทานรสนั้น เพราะคุณรู้ไหม หรือเคยสังเกตไหม ก๋วยเตี๋ยว 1 ชามนะ ใส่เครื่องปรุงแล้วกี่อย่าง ที่เราไม่ปรุงนะ มันปรุงมาจากตอนที่ผู้ทำทำมาแล้ว เช่น ผงชูรส น้ำตาล น้ำปลา น้ำมัน และอื่น ๆ เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรปรุงเพิ่มเลย 


เช่น ถ้าเราเพิ่มน้ำตาล ทานหวานจัด เบาหวานมารอเลยค่ะ  ถ้าเพิ่มน้ำปลา ทานเค็มจัด  จองบริการล้างไตได้เลยค่ะ ถ้าเติมพริกป่นมาก รสชาติเผ็ดจัด ต้องทานยาเคลือบกระเพาะค่ะ กระเพาะจะบางลงเรื่อย ๆ ส่วนถ้าเพิ่มพริกน้ำส้ม ให้เป็นรสเปรี้ยวจัด ลำไส้ค่ะ  สุดท้ายถ้าทานมันเกิน คอเลสเตอรอลขึ้นพรวด

จริง ๆ ถ้าให้ลดทุกอย่างทันที มันคงเป็นเรื่องยาก ค่อยเป็นค่อยไป แต่อย่านานนะค่ะ สุขภาพหาซื้อใหม่ ไม่ได้ มีชุดเดียว เปลี่ยนก็ไม่ได้ นอกจาก ดูแลรักษา อยากมีสุขภาพดี  มีความสุขและให้เขาอยู่กับเรานาน ๆ ต้องถนอมนะค่ะ  ให้สิ่งที่ดีที่สุด กับตัวเอง อย่ารอจนสัญญาณต่าง ๆ มา แล้วค่อยเริ่ม  ถึงตอนนั้น มันช้าไปไหม  สายไปไหม
You are what you eat naka

คราวหน้าเรามาคุยเรื่อง อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง  จริง ๆ ไม่ยากนะ ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยน แล้วจะรู้ว่า เราอยู่ได้ถ้าเลิก หรือไม่ทานรสจัด  หันมาดูแลตัวเองนะค่ะ และสุขภาพดีขึ้นด้วย  Healthyไม่ยากนะค่ะ

Comments