Healthy Food ให้อะไรเราบ้าง

Healthy Food


มีอะไรบ้าง  จริง ๆ แล้ว Healthy food ตอนนี้บ้านเราขายเยอะมาก  ถ้าเข้าไปใน supermarket จะเห็นป้ายขึ้นว่า healthy food ลายตา เลือกไม่ถูก  ซึ่งถ้าเราสังเกตดี ๆ บางอย่างไม่แน่ใจจัดเป็น healthy food ไหม 555

เคยดู คนที่เขาทำอาหาร clean food บ้านเรา และกับของต่างชาติ มันมีความหมายต่างกันมาก  เอาเป็นว่า ถ้าสะดวกและสบายใจ ที่จะซื้อมาบริโภค ใช้วิจารณญาณของผู้ซื้อ ผู้บริโภคเป็นหลักแล้วกัน


ผู้เขียนขอแนะนำ ตามที่รู้และทราบมา อย่างหลายปีนี้ ตัวผู้เขียนเองก็ดูแลและควบคุมน้ำหนัก ซึ่งก็ไม่ลดลงนะ แต่พยายามไม่ให้เพิ่มขึ้น เพราะเคยมีช่วงที่ไป fitness เข้า gym ตอนนั้น ร่างกาย เรา firm มาก เรารู้นะ  ว่าดี แต่ด้วยภาระ และเวลาที่ไม่เอื้ออำนวย ก็เลยไปบ้างไม่ไปบ้าง  แต่ใช้วิธีควบคุมอาหารแทน และออกกำลังกาย เมื่อมีโอกาส

การควบคุมอาหาร เช่น ไม่ทานของทอด เนื้อสัตว์ใหญ่ เน้นเป็นผัก และผลไม้ ทานขนมคบเคี้ยวน้อยลง คือมีบ้าง แต่ถ้าเลี่ยงหรือเลือกได้ ก็เปลี่ยนเป็นต้มแทน พยายามทานอาหารรสจืด เปลี่ยนมาบริโภคปลาแทนเนื้อหมู  เพราะทำให้ระบบย่อยทำงานน้อยลง และที่สำคัญช่วยด้านความจำด้วย ทานผักมากขึ้นเพราะจะทำให้อิ่มเร็ว  อันนี้จริง แต่ก่อนก็ไม่เชื่อนะ  ต้องลองกันค่ะ อีกทั้งการดื่มน้ำก่อนมื้ออาหารก็ช่วยได้นะ  จะทำให้กระเพาะอาหารเหลือพื้นที่น้อยลง ทำให้อิ่มเร็วขึ้น  และก็อย่ากินอาหารจุกจิก ระหว่างมื้อ  คือกินได้ แต่ไม่ควรกิน มันจะกลายเป็นนิสัย คือต้องหาอะไรกิน ระหว่างมื้อ ซึ่งความจริงเราไม่ได้หิวเลย แต่เป็นความคุ้นเคยที่ต้องมีอะไรในปากตลอดเวลา ลองเลิกนะ แล้วจะรู้ว่า ดีค่ะ ปล่อยให้ ปาก ฟัน และกระเพาะอาหารได้พักผ่อนบ้าง การใช้กระบวนการกินของร่างกายตลอดเวลา ทำให้เราเหนื่อยนะ เคยสังเกตไหม คือ ถ้าเรากินน้อยลง ร่างกายเราก็เหนื่อยน้อยลง เพราะระบบต่าง ๆ ทำงานน้อยลง แต่ถ้าเรากินตลอดเวลา ระบบกิน และย่อย ทำงานตลอดเวลา ทำให้เราเหนื่อย และดูแก่ลงด้วย อันนี้จริง เพราะระบบไม่ได้พักผ่อนนั่นเอง

ลองสังเกตตัวเองดู  และลองเปลี่ยนพฤติกรรมการกินดู  จะรู้ว่า ความจริงแล้ว ร่างกายไม่ได้ต้องการอะไรมากมายเลย เราเองต่างหาก ที่อยาก

Comments